top of page
Search

โศกนาฏกรรม จากงานแข่ง Yellow River Stone Forest 100

ในปี 2021 หากใครติดตามข่าวการแข่ง Ultra Marathon อยู่เป็นประจำคงจะได้ทราบข่าวเกี่ยวกับการสูญเสียนักวิ่งกว่า 21 ชีวิตที่งานแข่งขัน Yellow River Stone Forest 100 ที่ในขึ้นที่ มณฑลกานซู ประเทศจีน นับเป็นความสูญเสียจากการแข่งขันกีฬาที่น่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้เมื่อเรามองดูลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าคงจะไม่มีใครต้องมาเสียชีวิตเลยหากทางผู้จัดได้มีความรอบคอบหรือใส่ใจในความปลอดภัยมากกว่านี้

Yellow River Stone Forest 100km
เส้นทาง Yellow River Stone Forest 100km

Yellow River Stone Forest 100


การแข่งขันครั้งนี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2021 ระยะทางทั้งหมด 100 กิโลเมตร โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งหมด 172 คน พื้นที่ในการแข่งขันอยู่ในพื้นที่ของ Yellow River Stone Forest หรือป่าหินที่ริมฝั่งแม่น้ำเหลืองของประเทศจีนนั่นเอง


การแข่งขันมี 3 ประเภท ได้แก่ 5 กิโลเมตร , ฮาล์ฟมาราธอน และ 100 กิโลเมตร จัดขึ้นภายใต้ความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐ ของจังหวัดไบยิน (Baiyin) และได้มีการจ้างบริษัทเอกชนที่ชื่อ Shengjing Sports Culture Development Ltd ให้เป็นผู้จัดงาน


สภาพพื้นที่ทั่วไปของ Yellow River Stone Forest
สภาพพื้นที่ทั่วไปของ Yellow River Stone Forest

การแข่งขันนี้มีขึ้นทุกปี ตั้งแต่ปี 2018 ถึงแม้จะเป็นเส้นทางการแข่งขันที่แสนโหด ด้วย แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดีเสมอมา แถมยังมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะกว่า USD 2,300 (81,000 บาท) ทำเหล่านักวิ่งอัลตร้าชื่อดังหลายคนมาร่วมงาน หนึ่งในนั้นคือ Jing Liang ผู้ชนะการแข่งขันนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง เขายังเคยเข้าร่วมการแข่ง UTMB ที่ Chamonix มาแล้ว 2 ครั้ง และเคยได้อันดับที่ 2 ในงาน Ultra-Trail Mount Fuji ประเทศญี่ปุ่น เป็นที่น่าเศร้าที่เขาก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เสียชีวิตในการแข่งขันครั้งนี้


สภาพอากาศที่เลวร้ายและการกู้ภัยอันเป็นไปด้วยความยากลำบาก


เหล่าผู้แข่งขันต่างป้องกันลมหนามจัดด้วย Emergency Blanket

เช่นเดียวกับการแข่งขันอัลตร้ามาราธอนทั่วไป ผู้แข่งขันระยะทางที่ไกลที่สุดจะถูกปล่อยตัวก่อนเสมอ หลังจากการปล่อยตัวในตอนเช้าที่เริ่มมีลมเย็นโชยมา ทำให้อุณหภูมิเริ่มลดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเวลาบ่ายโมงผู้ร่วมแข่งขันก็ต้องเผชิญกับพายุลูกเห็นและลมหนาวจัด ซึงเป็นจังหวะที่นักวิ่งส่วนใหญ่กำลังเข้าสู่ความสูงเกือบ 2000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้นักวิ่งหลายคนต้องต่อสู้ความหนาวเหน็บ บนพื้นที่ที่ลื่นและลาดชัน หลายคนหลงทาง ลื่นล้ม หมดสติ และเสียชีวิตจากอาการ Hypothermia


หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง หรือบ่ายสอง ทางผู้จัดจึงได้หยุดการแข่งขัน และทำการค้นหานักวิ่งที่ติดอยู่บนเขา


ด้วยพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยาก ไม่สามารถใช้รถยนต์เข้าไปได้ ปลอดสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 1200 คน ทำงานไปด้วยความยากลำบาก นอกจากนี้ยังมีดินถล่ม ทำให้การค้นหาต้องหยุดชั่วคราว และดำเนินต่อไปในวันถัดไป


การกู้ภัยที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก

การค้นหาสิ้นสุดในวันอาทิตย์ โดยมีนักวิ่งที่ได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยจำนวน 151 คน 8 คนในนั้นถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล


ผู้ร่วมแข่งขันกว่า 21 คน เสียชีวิตภายใต้ความหนาวเย็นของพายุ


กฏเกี่ยวกับอุปกรณ์บังคับที่หละหลวม และความไม่พร้อมของผู้จัด


เห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้นักวิ่งต้องเสียชีวิตคือ ความหนาวเย็น หลายคนสงสัยว่าทำไมว่าปกติการแข่งขันระดับ 100 กม เหตุใดนักวิ่งถึงไม่มีเสื้อกันลมกันฝนเป็นอุปกรณ์บังคับเหมือนหลายๆ งาน นั่นเป็นเพราะทางผู้จัดเองได้จัดให้เสื้อกันลมกันฝนเป็นเพียงอุปกรณ์เท่านั้น หากทุกคนมีอุปกรณ์นี้ คงมีหลายคนที่รอดชีวิตมาได้ ตามมาตรฐานการแข่งของ UTMB แม้จะเป็นการแข่งระยะเพียง 21 กม ทุกคนก็ต้องมีเสื้อกันฝนเป็นอุปกรณ์บังคับ


นอกจากนี้กรมอุตินิยมวิทยาก็ยังได้มีคำเตือนก่อนวันแข่งขันแล้วว่าจะเกิดฝน และลมแรงในวันแข่งขัน อย่างไรก็ตามผู้จัดก็ยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป รวมทั้งยังมีหลายคนกล่าวถึงการเตรียมพร้อมในส่วนของการกู้ภัยว่าขาดความพร้อมไม่ว่าจะเป็นจำนวน หรือความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ เพราะทางผู้จัดเองต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย


ชายที่เลี้ยงสัตว์อยู่บริเวณนั้นเล่าว่าให้นักข่าวฟังว่า เขาได้ช่วยเหลือนักวิ่งโดยการพาไปหลบยังถ้ำที่อยู่ใกล้ๆ

ผลพวงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ทางการจีนได้ลงโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่จำนวน 31 คน และ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหลายคนสงสัยว่าเขาคนนี้ถูกตั้งให้เป็นแพะรับบาป


ทางกระทรวงการกีฬาของประเทศจีนเองก็ยังไม่อนุญาตให้มีการจัดกีฬาที่มีความเสี่ยงทั้งหมด หากไม่มีหน่ายงานควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด


บทเรียน


จากเหตุการณ์อันน่าเศร้านี้ เราเลยไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมผู้จัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน ทำไมถึงต้องเข้มงวดเป็นอย่างมากเกี่ยวกับอุปกรณ์บังคับที่เราต้องมีในวันแข่ง เพราะเราไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นในยามที่เราต้องอยู่ตามลำพังกลางป่า กลางภูเขา การที่เรามีอุปกรณ์บางอย่าง แม้จะเป็นชิ้นเล็กๆ ก็ตาม สามารถทำให้เรารอดชีวิตมาได้จากเหตุการณ์อันเลวร้ายมาได้ จะเห็นได้ว่าผู้จัดการแข่งขันจะคอยเช็คสภาพอากาศอยู่เสมอ มีหลายครั้งที่จำเป็นต้องยกเลิกเส้นทางบางส่วนหรือปรับช่วงเวลาเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมแข่ง


สำหรับตัวเราเองนั้น ในการที่เราจะลงสมัครร่วมการแข่งขันใดๆ หากเราได้ประเมินความเสี่ยงที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะเหตุการณ์ทางธรรมชาติ และความพร้อมหรือคุณภาพและมาตรฐานของผู้จัด ก็จะทำให้เราพอตัดสินใจได้ว่าเราควรจะเสียเงินเข้าร่วมการแข่งขันนั้นๆ หรือไม่



ภาพประกอบและอ้างอิง


https://www.trailrunnermag.com/people/assessing-the-aftermath-of-the-chinese-ultrarunning-tragedy/


https://www.beijinghikers.com/explore-china/view/1204/lanzhou-danxia-yellow-river-stone-forest-bingling-temple-gansu/


https://edition.cnn.com/2021/05/25/asia/shepherd-ultra-marathon-china-intl/index.html











bottom of page