top of page
Search

การเลือกเสื้อกันฝนสำหรับรายการ UTMB

ว่าด้วยการเลือกเสื้อกันลมกันฝนสำหรับรายการแข่งขันมาตรฐาน UTMB หลายๆ คนที่เคยไปแข่งรายการต่างๆ ที่จัดขึ้นตามมาตรฐาน UTMB แล้วจะทราบเป็นอย่างดีว่ามีกฏเกณฑ์ที่ค่อนข้างละเอียดทีเดียวสำหรับอุปกรณ์บังคับที่ต้องผ่านมาตรฐาน


แจ็คเก็ตกันฝนจาก Kailas

หนึ่งในอุปกรณ์ที่เราต้องปวดหัวนั่นก็คือ เสื้อกันฝน เพราะว่ามีหลายคนเลยทีเดียวที่ต้องไปซื้อเสื้อในงานเพราะว่าเสื้อไม่ผ่านมาตรฐานของเค้า ประกอบกับเสื้อเหล่านี้มีราคาที่ค่อนข้างสูง (โดยเฉลี่ย 3,000 บาทขึ้นไป)


ดังนั้นก่อนการตรวจสอบอุปกรณ์ เราต้องมาดูกันก่อนว่าเสื้อที่เรามีอยู่นั้นผ่านมาตรฐานหรือไม่ จะได้ไม่ต้องไปซื้อเสื้อหน้างานที่อาจจะมีไซส์ไม่พอ หรือ ต้องกัดฟันซื้อเสื้อที่มีเหลืออยู่ไม่กี่ตัวและราคาแพง


** หลายคนสับสนระหว่างเสื้อกันลม (Windbreaker) กับ เสื้อกันฝน (Rain jacket) เนื่องจากหน้าตาอาจดูคล้ายๆ กัน แต่วัตถุประสงค์ในการใช้งานนั้นแตกต่างกัน **



แจ็คเก็ต หรือ เสื้อกันฝนมาตรฐาน UTMB ต้องเป็นอย่างไร?


  • เสื้อนั้นจะต้องมีค่า 10,000 Schmerber + RET recommended inferior to 13

  • มีฮู๊ดในตัว

  • กระเป๋าต้องมีซิป

  • ตะเข็บกันน้ำ


จะรู้ได้อย่างไรว่าเสื้อนั้นมีค่า Schmerber เท่าไหร่?


สำหรับยี่ห้อที่ออกแบบมาเพื่อการวิ่งเทรลหรือการเดินป่า อาจจะระบุค่านี้ไว้บนตัวเสื้อหรือบนป้าย หากไม่พบควรเช็คกับคนขายหรือบนเว็บไซต์ผู้ผลิตให้ชัดเจน


การตรวจสอบเบื้องต้น


นอกจากการดูค่ามาตรฐาน Schmerber แล้ว เราสามารถดูได้คร่าวๆ ว่าเสื้อนั้นๆ มีการกันฝนตามมาตรฐานหรือไม่โดยการตรวจสอบตะเข็บด้านใน เสื้อที่ผ่านมาตรฐานแล้วจะต้องมีซีลกันน้ำคามตะเข็บรอยเย็บ และมีฮู๊ดในตัว (ไม่ใช่ฮู๊ดแบบที่ถอดเก็บได้)


ซีลกันน้ำบริเวณตะเข็บด้านในเสื้อ

กรรมการตรวจอย่างไร?


อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นคือ กรรมการจะเปิดดูตะเข็บด้านในว่ามีซีลกันน้ำหรือไม่ ถ้าเสื้อของคุณมีซีล มีฮู๊ด และมีกระเป๋ามีซิปปิดมิดชิด ดูแล้วกันน้ำได้ก็น่าจะผ่านครับ


เสื้อกันฝนราคาเป็นมิตรและผ่าน UTMB จาก Decathlon


ค่า Schmerber คืออะไร?


เป็นค่ามาตรฐานสำหรับการวัดความสามารถในการรับแรงดันน้ำของเนื้อผ้า หากค่า Schmerber ยิ่งสูงก็แปลว่าสามารถรับแรงดันน้ำได้สูง เช่น Schemerber rating = 10,000 หมายถึงเสื้อหรือผ้านั้นสามารถรับแรงดันน้ำได้เท่ากับน้ำที่มีความสูงแนวตั้ง 10,000 มิลลิเมตร (หรือ 0.1 mbar)


โดยเฉลี่ยแล้วแรงดันของสายฝนจะอยู่ที่ประมาณ 1,000-2,000 Schmerber ดังนั้นเสื้อที่มีมาตรฐาน 1,000 Schmerber ก็จะสามารถปกป้องคุณจากสายฝนได้ แต่ไม่สามารถทนได้หากต้องเจอพายุหนักๆ (โดยเฉพาะฝนในประเทศเขตมรสุมอย่างบ้านเรา)


RET recommended inferior to 13 หมายถึงอะไร ?


RET (Resistance of Evaporation of a Textile) หมายถึง หน่วยที่ใช้วัดการระบายความชื้นผ่านการระเหยผ่านผ้าหรือสิ่งทอต่างๆ หากค่า RET ยิ่งต่ำ แปลว่าสามารถระบายความร้อน (จากร่างกาย) ได้มาก เพิ่มความสบายในการสวมใส่ สำหรับค่าที่ทาง UTMB แนะนำนั้นอยู่ระหว่าง 13-20 เป็นระดับที่ปานกลาง เพียงพอสำหรับการระบายความร้อนและความชื้น แต่อาจสร้างความอึดอัดบ้าง ระหว่างการออกกำลังกาย สำหรับ RET ที่สูงกว่า 20 จะเป็นผ้าหรือสิ่งทอที่มีการระบายความชื้นต่ำ ไม่เหมาะสำหรับการสวมใส่ระหว่างการออกกำลังกาย



หวังว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์สำหรับใครที่กำลังเตรียมอุปกรณ์สำหรับการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นรายการของ UTMB เช่น Thailand by UTMB 2021 ที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ หรือ เพื่อใช้ในการออกวิ่งเทรลสนุกๆ ก็ตาม เพราะอย่าลืมว่าอุปกรณ์เหล่านี้อาจะช่วยชีวิตเราได้ในยามที่หลายๆ อย่างมันไม่เป็นใจได้เลยนะครับ


#thailandbyutmb2021 #utmb #kailas #decathlon #เสื้อกันฝนUTMB


bottom of page