top of page
Search

เตรียมอุปกรณ์บังคับ วิ่งเทรลดอยอินทนนท์ Inthanon 1 Thailand by UTMB 2020

Updated: Nov 13, 2020

เมื่อวันที่ 1 พย 2020 ที่ผ่านมาผมได้เข้าร่วมรายการ Inthanon 1 (ระยะทาง 24 กม ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์) ของ Thailand by UTMB โดยเป็นงานที่นับได้ว่าได้มาตรฐานสากล รวมทั้งยังเก็บแต้มเพื่อไปงานหลักของ UTMB ได้อีกด้วย ก่อนการแข่งขันทางผู้จัดได้ประกาศอุปกรณ์บังคับ (Mandatory gear) ของแต่ละรายการเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้จัดเตรียม และในวันที่รับบิบทางผู้จัดจะมีการตรวจอุปกรณ์ทุกชิ้น หากไม่ผ่านก็ไม่สามารถเข้าร่วมแข่งได้ครับ



จากที่ได้ยินมาคือหากเปรียบเทียบอุปกรณ์บังคับของรายการในซี่รีย์นี้แล้วจะเข้มกว่ารายการอื่นๆ เนื่องจากมาตรฐานระดับสากลของ UTMB ถึงแม้ว่าผมจะลงรายการที่เริ่มปล่อยตัวเวลา 8 โมงเช้า และยังไงก็คงวิ่งไม่ถึงเวลามืดแน่ๆ ก็ยังต้องพก Headlamp ติดตัวไปด้วยเพื่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ เช่นหลงป่าถึงกลางคืนก็มีแสงสว่างช่วยชีวิตได้ เรามาดูกันว่าทางรายการบังคับให้นำอุปกรณ์อะไรไปบ้างและแต่ละชิ้นเมื่อใช้งานจริงแล้วเป็นอย่างไร


Mandatory gear อุปกรณ์บังคับ Inthanon 1

  • กระเป๋าบรรใส่สัมภาระ - เป้น้ำที่คิดว่าทุกคนใช้กันเป็นปกติอยู่แล้ว ในครั้งนี้ผมใช้เป้น้ำ Salomon รุ่น 5 ลิตร สามารถเก็บของทั้งหมดในการแข่งครั้งนี้ได้พอดีๆ

เป้น้ำ Salomon 5L พร้อมนกหวีดที่ซิบ
เป้น้ำ Salomon 5L พร้อมนกหวีดที่ซิบ
  • โทรศัพท์มือถือ - ผมพกโทรศัพท์ที่ใช้เป็นประจำคือ iPhone 11 บนเครือข่ายของ AIS สัญญาณระหว่างทางค่อนข้างดีสามารถโทรติดต่อและใช้อินเตอร์เน็ตได้ตลอด ยกเว้นส่งไฟล์ใหญ่ๆ เช่น ไฟล์วิดีโออาจไม่ค่อยสำเร็จครับ ข้อเสียของโทรศัพท์รุ่นนี้คือ หนัก

  • แก้วน้ำ 150 ml - ผมใช้ของ Decathlon ราคาไม่แพงเลย ถ้าจะให้ดีหาที่คล้องไปกับเป้น้ำจะสะดวกกว่าการพับแล้วเก็บในกระเป๋า เนื่องจากผู้จัดต้องการลดจำนวนขยะดังนั้นจึงไม่มีการแจกแก้วกระดาษทุกคนต้องมีแก้วเป็นของตัวเอง

แก้วนิ่มจาก Decathlon
แก้วนิ่มจาก Decathlon
  • ภาชนะบรรจุน้ำ 1 ลิตร ขึ้นไป - ผมใช้ Softfask ที่มากับเป้น้ำ Salomon ข้อดีคือสองข้างมีขนาด 1 ลิตรพอดี แต่ปากขวดเล็กมากและใส่เข้าไปในเสื้อยากมาก จะเสียเวลาจุดนี้เวลาเติมน้ำที่ Checkpoint จากระยะทาง 24 กม ผมเติมน้ำไปประมาณ 500 ml ครับ

ขวดนิ่มมาพร้อมกับเป้ Salomon ขนาด 500ml
ขวดนิ่มมาพร้อมกับเป้ Salomon ขนาด 500ml
  • ไฟฉายหรือ Headlamp พร้อมถ่าน 2 ชุด - ผมใช้ Headlamp จาก Decathlon เช่นกัน ราคา 300 บาท ให้แสงสว่างดี แต่เมื่อม้วนเก็บแล้วค่อนข้างเกะกะ ใช้พลังงานจากถ่าย AAA 3 ก้อน

เฮดแลมป์จาก Decathlon ราคาประหยัด
เฮดแลมป์จาก Decathlon ราคาประหยัด
  • ผ้าห่มฉุกเฉิน - มาพร้อมกับเป้น้ำ

  • นกหวีด - มาพร้อมกับเป้น้ำ เวลาเช็คอุปกรณ์ทางทีมงานจะให้เราทดลองเป่าด้วยครับ

  • ผ้าพันเคล็ดและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น - ผมน้ำผ้าพันเคล็ดและพลาสเตอร์ยาไป 1 ชุด โดยหาขนาดผ้าที่ตรงกับทางผู้จัดกำหนด คือ ขนาดไม่ต่ำกว่า 100x6 ซม

  • อาหาร 800 Kcal - ผมพกเจลขนาดเล็กจาก Dever ไปจำนวน 3 ซองและถั่วอีกจำนวนหนึ่งในถุงซิปล็อค ในงานผมทานเจลไปทั้งหมดซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้ามีติดตัวอีกสักซองก็น่าพอดี ข้อดีของเจลคือทานง่ายและดูดซึมเร็ว แต่ต้องทานบ่อยๆ และเหนียวเหนอะหนะ รสชาติค่อนข้างหวานมากต้องดื่มน้ำตาม

เจล Dever
เจล Dever ขนาด 40ml 120Kcal
  • เสื้อแจ็คเก็ตมีฮู๊ดกันน้ำ - ตรงนี้เป็นจุดที่หลายๆ คนไม่ผ่านในการตรวจเช็คเนื่องจากทางผู้จัดมีมาตรฐานคือต้องกันน้ำและกันลม มีฮู๊ดในตัว (ที่ไม่ผ่านส่วนใหญ่เลยคือ ไม่มีซีลตามตะเข็บ และ กระเป๋าไม่มีซิปปิด) ตามกฎของ UTMB เสื้อจะต้องมี Minimum recommended 10,000 Schmerber + RET recommended inferior to 13 (บางยี่ห้อจะพิมพ์ไว้บนตัวเสื้อ) ทั้งนี้ทางผู้ตรวจอุปกรณ์เองจะไม่ถึงกับทดสอบด้วยการราดน้ำ หรือ หาสเปคของเสื้อ แต่จะใช้วิจารณญาณว่าเสื้อตัวที่นำมานั้นสามารถสภาพอากาศที่เลวร้ายได้หรือไม่ เนื่องจากเสื้อบางตัวไม่ได้มีรายละเอียดค่า Schmerber พิมพ์ไว้บนเสื้อครับ ถ้าจะให้ดีหากเลือกซื้อเสื้อก็ควรถามทางผู้ขายหรือเช็คกับทางเว็บไซต์ผู้ผลิตเลยว่าได้มาตรฐานของ UTMB หรือไม่ สำหรับผมตอนแรกนั้นซื้อเสื้อกันฝนจาก Decathlon ราคาถูกมาก และไม่สามารระบายอากาศระหว่างการวิ่งได้ พร้อมกับสภาพอากาศที่น่าจะเลวร้ายในวันแข่งที่มีพายุเข้าเลยตัดสินใจซื้อเสื้อกันฝนจาก Kailas ในงานที่ได้การรับรองแล้วว่าผ่านมาตรฐาน UTMB ตัวเลือกในวันนั้นคือระหว่าง Black Diamond กับ Kailas โดย Black Diamond นั้นราคาสูงกว่าเล็กน้อย มีน้ำหนักเบามากเมื่อจับดู รวมทั้งคุณภาพการตัดเย็บที่ดีมาก และยังมีสเปคการกันน้ำพิมพ์ตัวเสื้อด้วย แต่ไซส์ของยี่ห้อนี้ไม่ค่อยเหมาะกับชาวเอเชียอย่างเรา จากการลองพบว่าไซส์ S ซึ่งเล็กสุดแล้วยังใหญ่ไปนิดหน่อย (แขนยาวไป) หลายๆ คนเลือกซื้อรุ่นของผู้หญิงก็จะพอดี โดยลักษณะรูปทรงจะเข้ารูปกว่าของผู้ชาย (มีเอว) สุดท้ายจึงตัดสินใจเลือก Kailas เนื่องจากขนาดเสื้อที่พอดีกว่าครับ เสื้อประเภทนี้ส่วนใหญ่แล้วจะสามารถม้วนเก็บแล้วเก็บในเป้ด้านหลังได้

เสื้อกันลมกันฝนจาก Kailas
เสื้อกันลมกันฝนจาก Kailas
เสื้อ Kailas
ตะเข็บจะถูกซีลเพื่อป้องกันน้ำ
เสื้อ Kailas
Kailas ไซส์ S พอดีๆ สำหรับผมความสูง 173
  • หมวกหรือผ้าบัฟ - ในงานมีการจับของที่ระลึก ผมโชคดีได้หมวก UTMB จาก Buff มา จากการใช้งานแล้วพบว่าระบายความร้อนได้ดี แถมยังพับได้พกพาสะดวก

หมวก Buff UTMB
หมวก Buff UTMB

อุปกรณ์แนะนำอื่นๆ


  1. โพล - ในการแข่งขันเนื่องจากฝนที่ตกหนักและจำนวนผู้แข่งขันในรายการก่อนหน้าจำนวนมากทำให้พื้นเป็นโคลนที่ลื่นมาก ดังนั้นโพลเป็นตัวช่วยที่ดีมากในการพยุงตัวทั้งขึ้นและลงเนิน อย่างไรก็ตามจะมีข้อเสียก็คือ หากเราไม่ฝึกใช้งานจนคล่องแล้ว การจับโพลอาจทำให้การจับเกาะนั้นยากขึ้น เช่น เวลาไต่ขึ้นเนินที่ลื่นมากการจับกิ่งไม้ก็จะช่วยได้ส่วนหนึ่งดังนั้นหากในมือเราถือโพลอยู่ก็จะทำให้การหาที่จับดึงนั้นยากขึ้น ผมไม่ได้ใช้โพลในการวิ่งนี้ทำให้การวิ่งในบริเวณที่เป็นทางแคบๆ และลื่น (ตรงคันนา) จะไม่สามารถทำเวลาได้ ส่วนการไต่ขึ้นเนินดินลื่นๆ คิดว่ามือเปล่าสามารถหยิบจับกิ่งไม้ได้สะดวกกว่า

  2. นาฬิกา GPS - หลายๆ คนคงจะใช้งานเป็นประจำอยู่แล้ว หากเป็นรุ่นที่สามารถดาวน์โหลดเส้นทาง GPX ลงในนาฬิกาจะช่วยให้หาเส้นทางได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ ระหว่างทางมีบางจุดที่ทำให้เราสับสนได้เนื่องจากมีริบบิ้นของ Race อื่นพันอยู่ทำให้เราเลี้ยวผิดได้เหมือนกัน ในงานผมใช้ Garmin Forerunner 945 พร้อมไฟล์ GPX โหลดเก็บไว้สามารถบอกเส้นทาง Elevation profile พร้อมกับ Pace Pro ช่วยควบคุมเพซ ใช้งานได้ดีเลย แบตเตอรรี่จากเริ่มต้นจนสิ้นสุดใช้ไปประมาณ 25% (ระยะเวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมง 55 นาที)

  3. ถุงเท้ายาวหรือที่รัดน่อง - หลายจุดของเส้นทางการแข่งขันผ่านบริเวณที่มีกิ่งไม้จำนวนมาก ถุงเท้ายาวช่วยป้องการการขีดข่วนได้ รวมทั้งป้องกันโคลนได้ด้วยเช่นกันครับ


กฎและเกี่ยวกับอุปกรณ์บังคับมาตรฐาน UTMB https://www.thailandbyutmb.com/rules


เมื่อตรวจอุปกรณ์แล้วทำอย่างไร?

เมื่อคุณผ่านการตรวจแล้วทางผู้จัดจะมีการเซนต์รับรองในเช็คลิสต์ที่จะต้องนำไปแสดงเพื่อรับบิบของคุณครับ หากไม่ผ่านก็ต้องกลับไปหาอุปกรณ์มาให้ครบหรือตรงตามสเปคที่เค้ากำหนด หลังจากนั้นก็นำอุปกรณ์กลับบ้านและนำมาให้ครบในวันแข่ง แล้วเค้าจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเอาไปตามที่แสดง?? ได้ยินมาว่าจะมีการสุ่มเช็คซึ่งผมยังไม่ได้เห็นกับตัวเอง หากตรวจแล้วไม่ผ่านก็จะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน ทั้งนี้แนะนำให้นำไปทุกชิ้นครับ เพื่อความปลอดภัยของเราเอง


Thailand by UTMB Mandatory gear
เช็คลิสต์หลังจากที่ได้รับการตรวจอุปกรณ์แล้วเพื่อนำไปรับบิบ

มีงบจำกัดทำอย่างไร?

แน่นอนว่าอุปกรณ์ดีๆ เหล่านี้ราคาไม่เบากันทั้งนั้น เช่น เสื้อกันฝนยี่ห้อดีๆ ตัวหนึ่งราคาก็ไม่ต่ำกว่า 4 พันบาท แถมยังไม่พอยังมีโอกาสได้ใช้ปีหนึ่งเพียงไม่กี่ครั้ง จะหาของดีราคาไม่แพงจากที่ไหนได้บ้างล่ะ

  1. มือสอง สามารถหาของอุปกรณ์อย่างเช่น เสื้อกันฝน รองเท้า ไม้โพล ฯลฯ ได้จากตลาดมือสองในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Facebook Group ตลาดนัดอุปกรณ์วิ่งเทรล ที่ผมดูอยู่เป็นประจำ : ) ในตลาดมือสองมีโอกาสที่เราจะได้ของสภาพเหมือนใหม่ในราคาถูกๆ หลายรายการ เพราะว่าหลายๆ คนซื้อของใหม่มาเพื่อลงรายการวิ่ง อย่างเช่น UTMB นี้เพราะจำเป็นต้องมี แต่สุดท้ายไม่ได้ใช้ก็เอามาขายต่อครับ (เช่น เสื้อกันฝนที่ต้องพกไป แต่ฝนไม่ตก ไม่ได้กางออกมาใช้เลย) หรือ รองเท้าที่ซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้เลยเพราะไซส์ไม่พอดีเป็นต้น

  2. Decathlon จากประสบการณ์การใช้อุปกรณ์ของห้างนี้รู้สึกว่าคุณภาพกับราคานั้นคุ้มมาก แล้วยังมีครบครันอีกด้วย ทางร้านเองก็มีสินค้าในหลายระดับราคาตั้งแต่หลักร้อย ถึงหลักพัน แน่นอนว่าราคาหลักร้อยนั้นคุณภาพใช้ได้ แต่หากใช้จริงจังๆ แล้วอาจจะไม่ดีพอ ถ้าเราเลือกสินค้าที่อยู่ในเกรดดีของเค้าผมคิดว่าคุณภาพไม่แพ้แบรนด์ดังๆ เลยทีเดียวโดยราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง

  3. ของดีใช้นาน อุปกรณ์เทรลหลายชิ้นคุณภาพดีที่แลกมาด้วยค่าตัวสูงๆ แต่ก็มีความทน! ดังนั้นถ้าถือว่าเป็นการลงทุนซื้อครั้งเดียวแล้วใช้ได้นานๆ ก็นับว่าคุ้มครับ ดีกว่าซื้อของถูกมาแต่ใช้แล้วทิ้ง คุณคิดเป็นราคาใช้ต่อครั้งอาจจะแพงกว่าการลงทุนซื้อของดีๆ อีกทั้งในยามคับขันอุปกรณ์ที่ดีสามารถช่วยชีวิตคุณได้ เช่น หากคุณหลงป่ากลางดึกกลางฝน เสื้อกันฝน ไฟฉาย นาฬิกา GPS ที่เชื่อใจได้ ทำงานทุกครั้งที่ต้องการแน่นอนว่าช่วยคุณให้รอดได้!

*หมายเหตุ สำหรับ Category อื่นที่มีระยะทางมากกว่าจะมีอุปกรณ์บังคับมากกว่านี้ สามารถดูได้จากเว็บไซต์ของ UTMB


#thailandbyutmb #mandatorygearutmb #อุปกรณ์บังคับutmb #kailas #blackdiamond #decathlon #เสื้อกันลมกันฝน #เสื้อblackdiamond #เสื้อkailas #salomon #เป้salomon #dever #เสื้อกันฝนวิ่งเทรล #อุปกรณ์วิ่ง #อุปกรณ์วิ่งเทรล #วิ่งเทรล #เดินป่าเชียงใหม่ #วิ่งเทรลเชียงใหม่ #วิ่งเทรล #วิ่งเทรลดอยอินทนนท์




bottom of page