top of page
Search

ดอยลังกาน้อย เส้นทางผ่านสวนกาแฟสู่ยอดดอยและสายหมอก

Updated: Aug 23, 2021


ลังกาน้อย เชียงใหม่
ใกล้บริเวณยอดลังกาน้อย ที่เต็มไปด้วยหมอกหลังจากวันฝนตก

เนื่องจากป่าในพื้นที่อุทยานทั้งหมดตอนนี้ปิดเนื่องจากสถานการณ์โควิด เราจึงต้องหาเทรลใหม่ๆ รอบๆ เมืองที่ยังเปิดให้เข้าได้ หนึ่งในเทรลที่อยากไปมานานแล้วก็คือลังกาน้อย และลังกาหลวง เมื่อถึงวันเสาร์ มีเวลาว่างจึงได้โอกาสเดินทางสัมผัสเส้นทางเทรลนี้กันในที่สุด


การเดินทางสู่ดอยลังกาน้อย


เทรลลังกาน้อย อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 45 นาที ขับรถออกจากเชียงใหม่โดยใช้ถนน เชียงใหม่-ดอยสะเก็ด-เชียงราย (หมายเลข 118) จากนั้นเลี้ยวขวาสู่อำเภอเทพเสด็จ


ระหว่างทางมีคาเฟ่ และสถานที่ท่องเที่ยวจำนวนมากเพราะว่าอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับแม่กำปอง ก่อนหน้านี้คงมีนักท่องเที่ยวเดินมาเป็นจำนวนมาก แต่วันที่เราไปนั้นทุกแห่งต่างเงียบเหงา เพราะอยู่ในระหว่างการควบคุมการเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัดของรัฐ


เมื่อมาถึงอำเภอเทพเสด็จเราจอดรถใกล้ๆ กับวัดปางกำแพงหิน (Google Maps) และเดินไปยังจุดเริ่มต้นเทรลประมาณ 500 เมตร จุดเริ่มต้นจะมีป้ายบอกชัดเจน


เทรลลังกาน้อย
ปากทางสู่เส้นทางเทรล ห่างจากวัดไปประมาณ 500 เมตร

ลักษณะเส้นทางเทรล


ดอยลังกาน้อยสามารถเดินมาถึงได้หลายเส้นทาง (ราวๆ 3 ทางด้วยกัน) แต่วันนี้เราจะเดินผ่านสวนกาแฟ เรียบริมและลัดเลาะฝั่งน้ำแม่ตอนขึ้นไป เกือบๆ ครึ่งหนึ่งของเส้นทางจะเดินผ่านสวนกาแฟ และลำน้ำแม่ตอนหลายครั้งด้วยกัน ดังนั้นใครที่จะมาเทรลนี้เตรียมตัวเปียกได้เลยครับ


นอกจากนี้ยังต้องระวังน้องๆ ทาก !! ด้วย โดยเฉพาะหลังจากวันที่ฝนตกเช่นเดียวกับวันที่เราไปนั้นมีทากเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะระวังยังไงน้องๆ ก็สามารถกระโดดมาเกาะขาเราได้ง่ายๆ ดังนั้นควรใส่กางเกงขายาว ถุงเท้ายาว หรือพกสเปรย์กันทากมาด้วย


ลังกาน้อย เชียงใหม่
ทากตัวน้อยที่ทั้งเกาะทั้งกระโดด

ส่วนแรกของเทรลนี้จะไม่ชันมาก เดินสบายๆ ชมสวนกาแฟและน้ำแม่ตอนกันไป จากนั้นราวๆ กิโลเมตรที่ 3 จะเป็นเส้นทางขึ้นเขาที่ชันพอสมควร วิวสองข้างทางมีความสวยงาม


ส่วนนสุดท้าย ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 4 เป็นต้นไป จะเป็นที่ราบสู่ยอดดอยลังกาน้อย เนื่องจากวันที่เราไปนั้นเต็มไปด้วยหมอกจึงไม่สามารถมองเห็นวิวข้างล่างได้เลย นอกจากนี้ยังไม่สามารถหาเจดีย์บนยอดดอยได้อีกด้วย


ลังกาน้อย
ลังกาน้อยสูงประมาณ 1700 เมตร สูงกว่าดอยปุยเล็กน้อย

จากยอดดอยลังกาน้อยสามารถเดินต่อไปอีกราวๆ 6 กิโลเมตรจะสามารถไปถึงดอยลังกาหลวงได้ (รอยต่อระหว่าง 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ และ ลำปาง)


ลังกาน้อยเชียงใหม่
ลักษณะเส้นทางและความชันจากวัดสู่ลังกาน้อย

ข้อมูลเทรลลังกาน้อย

ระยะทาง 10 กิโลเมตร (ไป-กลับ)

ความชันสะสม 669 เมตร

สภาพพื้นผิว ครึ่งแรกเป็นถนนปูนสลับกับดิน ครึ่งหลังเป็นดินผสมกรวดและหินเล็กน้อย

ระยะเวลาที่ใช้โดยประมาณ 4-5 ชั่วโมง (ไป-กลับ สบายๆ แวะถ่ายรูปไปเรื่อยๆ )


ดาวน์โหลดเส้นทางลังกาน้อย


GPX File 👇👇

Kam Phang Hin - Lanka Noi
.gpx
Download GPX • 16KB









#ลังกาน้อย #เทรลเชียงใหม่ #เทพเสด็จ #ลังกาหลวง


bottom of page